Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

12/08/2019
Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa hiện nay, việc phát triển công nghiệp văn hóa đang trở thành một yêu cầu cấp thiết. Năm 2017, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 28/4/2017 để thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; ưu tiên phát triển các ngành có nhiều lợi thế, tiềm năng của tỉnh Kiên Giang nói riêng và Việt Nam nói chung.


Nhiều sự kiện văn hóa lễ hội thu hút khách du lịch

Kiên Giang có nhiều di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh. Toàn tỉnh có hơn 160 di tích, với nhiều loại hình phong phú như di tích kiến trúc nghệ thuật, di tích lịch sử, di tích danh lam thắng cảnh, di tích khảo cổ. Trong đó có 56 di tích được xếp hạng (01 di tích quốc gia đặc biệt, 21 di tích quốc gia và 34 di tích cấp tỉnh). Truyền thống văn hóa của Kiên Giang đa dạng và phong phú được thể hiện qua các lĩnh vực từ văn học, nghệ thuật cho đến ẩm thực, phong tục, tập quán, làng nghề truyền thống và văn hóa lễ hội. Các yếu tố này là tiềm năng rất lớn để phát triển ngành công nghiệp văn hóa, nhất là du lịch văn hóa.

Trên cơ sở kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Kiên Giang đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm văn hóa, du lịch. Công tác quảng bá cũng được quan tâm, đưa thông tin lên website, phối hợp với báo chí, Đài truyền hình Trung ương và địa phương thường xuyên tuyên truyền về các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và địa phương đến với công chúng. Bằng các sản phẩm chứa đựng những giá trị nhân văn, cùng với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, một số ngành sẵn có lợi thế, tiềm năng đã có bước phát triển, góp phần không nhỏ làm phong phú tâm hồn, trí tuệ, phát huy khả năng sáng tạo của nhân dân, đồng thời quảng bá hình ảnh đất nước, con người Kiên Giang, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế, tạo việc làm ổn định cho nhân dân, mang lại doanh thu không nhỏ, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều dự án về dịch vụ du lịch, khu vui chơi giải trí tiếp tục được đầu tư xây dựng đưa vào khai thác, thu hút du khách; tổng lượng khách du lịch năm 2018 đạt trên 7,7 triệu lượt. Tỉnh đã tổ chức thành công nhiều sự kiện, lễ hội tiêu biểu nhằm tôn vinh di sản văn hóa, truyền thống lịch sử, cách mạng, đồng thời phục vụ cho phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch, tạo được ấn tượng sâu sắc, giới thiệu những giá trị văn hóa, tài nguyên và hình ảnh về Kiên Giang đến bạn bè trong và ngoài nước, thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm, tập trung tại huyện Phú Quốc, thành phố Rạch Giá, Hà Tiên và một số vùng phụ cận. Việc đầu tư trang thiết bị hiện đại trong lĩnh vực thông tin, truyền thông là điều kiện để phát triển thông tin trong tình hình mới.

 

Nghề nặn nồi Hòn Đất – một trong những nghề truyền thống được bảo tồn

Ngoài ra, một số nghề thủ công mới được hình thành như các sản phẩm được làm từ lục bình, cỏ bàng... và nghề truyền thống ở một số địa phương trong tỉnh được bảo tồn như: nghề dệt chiếu Tà Niên (Châu Thành), nghề nặn nồi đất (Hòn Đất), nước mắm (Phú Quốc), bánh tráng Thạnh Hưng (Giồng Riềng), tạo điều kiện tiếp cận thị trường, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Đối với lĩnh vực điện ảnh, tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao tăng cường đổi mới hoạt động của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng để mở rộng hoạt động phục vụ, tăng doanh thu, tạo nguồn đầu tư cho hoạt động phát hành phim và chiếu bóng. Năm 2018, đơn vị tổ chức được hơn 4000 xuất chiếu phim, phục vụ hơn 130 ngàn lượt người, doanh thu ước đạt trên 4,4 tỷ đồng. Cụm rạp CGV Rạch Giá, với quy mô 6 phòng chiếu, được trang bị hiện đại, cung cấp kịp thời những tác phẩm điện ảnh mới nhất trong nước và quốc tế, thu hút khán giả đến rạp xem phim. Có nhiều đoàn phim đến tỉnh thực hiện các cảnh quay tại các điểm du lịch nhằm quảng bá hình ảnh ngày càng xa hơn.

Để bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống của dân tộc, tạo ra nhiều tác phẩm đặc trưng, chất lượng cao, thể hiện được tính sáng tạo, độc đáo của nghệ thuật truyền thống; tỉnh đã chỉ đạo Sở VHTT xây dựng và triển khai Đề án Bảo tồn và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2018 - 2020. Năm 2018 đến nay, Đoàn nghệ thuật Khmer, Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Công viên Văn hóa An Hòa tổ chức hơn 300 buổi, chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật, hoạt động vui chơi giải trí nhằm giới thiệu và quảng bá văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh, nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và du khách. Riêng Công viên Văn hóa An Hòa ước doanh thu trong năm 2018 đạt 3,5 tỷ đồng. Chỉ đạo các ngành có liên quan xây dựng Quy chế phối hợp trong việc cấp giấy phép, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tổ chức các sự kiện, văn hóa, nghệ thuật, quảng cáo sản phẩm hàng hóa, vui chơi, giải trí nơi công cộng trên địa bàn thành phố Rạch Giá.

 

Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân và du khách

Hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm tại địa phương phát triển khá tốt về chất lượng tác phẩm cũng như quy mô, tập trung nhiều ở các địa phương có ưu thế về du lịch như thành phố Rạch Giá, Hà Tiên và huyện Phú Quốc. Nhiều tác phẩm xuất sắc trên lĩnh vực truyền hình, nhiếp ảnh, âm nhạc, sân khấu của các văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh đã đạt giải cao tại các cuộc thi, liên hoan trong nước và thế giới. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch quảng cáo trên phạm vi toàn đảo Phú Quốc giai đoạn 2013 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Đề án tổng thể quảng cáo ngoài trời và xây dựng, lắp đặt bảng chỉ dẫn các khu, điểm, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040; trên cơ sở đó tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động quảng cáo phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa còn nhiều khó khăn, hạn chế, đó là: Nhận thức và sự quan tâm của xã hội đối với sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở địa phương còn hạn chế. Công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng, sản phẩm văn hóa hướng đến phát triển công nghiệp văn hóa chưa tương xứng, việc thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển công nghiệp văn hóa còn gặp nhiều khó khăn. Công nghiệp văn hóa, thị trường văn hóa chưa phát triển, quy mô còn nhỏ, lẻ. Việc khai thác, sử dụng các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho thông tin tuyên truyền và văn hóa còn hạn chế.

Để đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa tỉnh Kiên Giang, trong thời gian tới, tỉnh cần thực hiện một số giải pháp, đó là: Tăng cường công tác tuyền truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 28/4/2017 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Xây dựng cơ sở dữ liệu về ngành công nghiệp văn hóa và tiến hành cổ phần hóa Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, Công viên Văn hóa An Hòa. Căn cứ vào nhu cầu phát triển công nghiệp văn hóa để xây dựng mới những cơ sở hạ tầng, cở sở vật chất văn hóa do Nhà nước đầu tư và khuyến khích xã hội hóa việc xây dựng cơ sở hạ tầng văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của công nghiệp văn hóa. Xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa gắn với phát triển mạnh thị trường tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ văn hóa. Chú trọng phối hợp liên ngành trong việc quản lý, khai thác và phát huy một cách phù hợp các giá trị văn hóa trong quá trình phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững… Hy vọng, ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh sẽ phát triển cả về chất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

Ngọc Thy
Thư viện ảnh
Thể Thao
Văn hóa
gia dinh
Văn hóa
Văn hóa
hòn đất
nghinh ông kiên hải
tao đàn chiêu anh các
dâng hương Mai Thị Nương
đại hội thể thao
anh khmer
anhngaythuvien01
anh dang huong vua hung
anhduathuyentruyenthong
 Hội thi Gia đình 1
 Hội thi Gia đình 2
di tích Chị sứ
9 dong sông hò hẹn
Lễ hội NTT 2015
Văn hóa Óc Eo, TK I- VII
Văn hóa Óc Eo, TK I- VII-1
Duyên dáng KG
Duyên dáng KG1
Duyên dáng KG12
Duyên dáng KG123
Duyên dáng KG1234
NTT 2018
tiếng vọng linh hồn
Lễ hôi NTT
Đại hội TDTT 0218
ảnh AHDt NTT
anh NTT bia sách
anh NTT 2018-1
anh NTT 2018-2
anh NTT 2018-3
anh NTT 2018-4
anh NTT 2018-5
anh NTT 2018-6
Hà tiên
Hà tiên 01
tết dân quân
tết dân quân 1
Lân sư rồng
vtv91
vtv92
vtv93
vtv94
vvt91
vtv920
vtv930
vtv940
vtv950
vtvttl
vtvtmy
vtv9tq
Video